
Minh chứng cụ thể trong giai đoạn 2016-2020, đã đưa tỷ lệ hộ nghèo cả nước từ 9,88% (năm 2015) còn 3,75% vào năm 2019 và dự kiến dưới 3% trong năm 2020, đưa Việt Nam thành một quốc gia đầu tiên về đích trước Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về giảm nghèo. Đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm, 99% trung tâm xã và 80% thôn có điện. 100% đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo có bảo hiểm y tế miễn phí.
Với chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi năm, trung ương dành khoảng 25.000 tỷ đồng chi cho hỗ trợ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, trợ giúp pháp lý, tiền điện… Đến nay, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm, 99% trung tâm xã có điện; 100% đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo có bảo hiểm miễn phí. Ông Tô Đức, Vụ Trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo của Bộ LDTBXH cho rằng: thành công này là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của người dân ở khắp các vùng trên cả nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác giảm nghèo sau 5 năm.
Những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo thời gian qua, tuy được đánh giá là điểm sáng trên thế giới, nhưng nhìn nhận một cách nghiêm túc thì còn khiêm tốn so với những thách thức, nhất là những thách thức trước mắt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020: mặc dù chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan, song giảm nghèo chưa thực sự bền vững, tỷ lệ nghèo, phát sinh nghèo mới còn cao, còn khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư; công tác rà soát, tích hợp chính sách giảm nghèo còn chậm… Chính vì vậy, để giai đoạn tới công tác giảm nghèo sẽ đi vào chiều sâu, hiệu quả mang tính bền vững, tiến đến 2045 vì một Việt Nam không có đói nghèo, thì cần sự nỗ lực từ rất nhiều phía.
Thành công của công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2016-2020 là kết quả của sự nỗ lực, niềm tin và sự đồng lòng của người dân trên cả nước, trong đó không thể thiếu vai trò của truyền thông trong công tác giảm nghèo. Một nhiệm vụ lớn của các cơ quan truyền thông, là phải giải thích, thuyết phục, định hướng, để khiến những người nông dân, đặc biệt là nông dân ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu để thay đổi tư duy, phải xóa nghèo từ tư tưởng, phải tự mình phấn đấu vươn lên.
Theo tác giả Nguyễn Thanh Tiến, Trung tâm truyền thông và văn hóa huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt giải B hạng mục báo hình với tác phẩm: Đơn xin thoát nghèo - lá đơn của lòng tự trọng” trong cuộc thi giải báo chí viết về giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Tác phẩm này là một câu chuyện hết sức ý nghĩa về việc làm của bà Đinh Thị Lục, 68 tuổi, người Tày ở thôn Quang Vinh, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - người đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.
Tác giả Nguyễn Thanh Tiến cho rằng: việc tuyên truyền những điển hình như bà Lục sẽ có tác dụng nêu gương cho nhiều hộ dân trong toàn huyện phát huy tính tự chủ, tự lực, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ chính sách, thậm chí sống nhờ chính sách, qua đó, thay đổi quan điểm sống của người dân về người nghèo, hộ nghèo.
Các tác giả đạt giải báo chí trong công tác giảm nghèo năm 2020.
Chia sẻ về vai trò của truyền thông trong công tác giảm nghèo, phóng viên Hiến Chương, Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An tâm sự: Công tác giảm nghèo sẽ không được trọn vẹn nếu thiếu vai trò của thông tin, của truyền thông . Yếu tố này đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư. Và tác phẩm đạt giải A - “Thủ lĩnh người Khơ mú bản Na Lợt” mà chị thực hiện đã làm được điều đó.Tác phẩm kể về tấm gương bí thư chi bộ bản Na Lợt - một người Khơ Mú ở xã biên giới vùng cao của Nghệ An. Người bí thư này có sự nhạy bén với cái mới, tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần làm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Từ sự giúp đỡ của anh, nhiều hộ đồng bào người dân tộc Khơ mú đã có thêm kiến thức trong sản xuất, trở thành nhân tố điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.
Vai trò của truyền thông trong công tác giảm nghèo là rất lớn. Vậy nên, đây là vấn đề hết sức cần thiết để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ hộ nghèo trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Một ý nghĩa quan trọng và mang tính quyết định đến việc thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Qua truyền thông làm thay đổi tư tưởng, nhận thức, tình cảm, tư duy và hành động của các hộ nghèo. Đồng thời, khơi dậy “khát vọng” muốn thoát nghèo, hướng đến làm giàu. Đây được xem là giải pháp mang tính căn cơ để thực hiện có hiệu quả các chương trình và dự án đầu tư, hỗ trợ hộ nghèo.
Việt Phú/VOV4
Viết bình luận