THẮP LỬA CHO NHU CẦU ĐỌC SÁCH CỦA CON TRẺ
Thứ sáu, 00:00, 14/06/2019 Thu Ha Thu Ha
VOV4.VN – Nhu cầu đọc sách của các em nhỏ vùng cao được thắp sáng khi Dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” được thực hiện tại 2 tỉnh Yên Bái và Quảng Nam và một "Ngày hội đọc sách" vừa diễn ra tại Hà Nội.

 

Ngày hội đọc sách

Ngọn lửa của tình yêu đọc sách trong các em càng được thắp sáng khi rất nhiều em, trong đó có 16 em là người dân tộc thiểu số của huyện miền núi Mù Cang Chải và Văn Chấn của tỉnh Yên Bái được theo chân các phụ huynh, giáo viên, các nhà hoạch định chính sách về Hà Nội tham dự  “Ngày hội đọc sách” do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tổ chức.

Ngày hội nhằm thúc đẩy việc xây dựng thói quen đọc sách, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn sách cho các em cũng như vận động việc hỗ trợ các em phát triển kỹ năng đọc, viết và học toán.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện, với sự phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Không gian “Ngày hội đọc sách” thật sống động với các giá trưng bày những loại sách hay nhất, mới nhất trong nước và quốc tế dành cho thiếu nhi, với Trại sách, Góc trò chơi, Góc đọc truyện tương tác, Góc sáng tạo đồ chơi...

(Một góc trưng bày sách tại Ngày hội)

Các em nhỏ mê mải với những cuốn truyện hay và đầy hấp dẫn hướng dẫn rèn luyện Lòng can đảm, về Tình bạn, Lòng biết ơn. Những em chưa biết đọc thì được cha mẹ đọc cho nghe những cuốn truyện tranh như: Nghìn lẻ một đêm, Tom Sawyer, Chuyện của bé Na, hay những cuốn truyện khoa học mang tên: Cơ thể người, Chúng tớ được sinh ra và lớn lên như thế nào...

Tại Góc trò chơi, các em được các anh chị là cán bộ Dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” hướng dẫn chơi trò chơi. Đây là dịp để các em thể hiện sự nhanh nhẹn, trí thông minh của mình. Thông qua các trò chơi, các em được thức tỉnh tình yêu và niềm đam mê đọc sách.

(Các em đang được hướng dẫn chơi trò chơi)

Hiệu quả dự án.

Dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” được triển khai tại 12 xã vùng khó khăn của huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam và huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số từ 3 đến 11 tuổi.

16 em nhỏ đến từ huyện miền núi Mù Cang Chải và Văn Chấn của tỉnh Yên Bái là những em đã và đang tham gia và có nhiều đóng góp cho việc triển khai Phương pháp tiếp cận Tăng cường đọc viết trong khuôn khổ Dự án “nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số ở Việt Nam”.

Các em cũng là những minh chứng rõ nét cho hiệu quả của Dự án. Tại huyện vùng cao Văn Chấn - tỉnh Yên Bái, Dự án đã trang bị cho các trường nhiều tài liệu quý như: Sách, truyện, Văn phòng phẩm và nhiều đồ dùng phục vụ cho giảng dạy và học tập. Dự án còn giúp nâng cao tinh thần đọc sách, tăng cường khả năng tư duy, hiểu biết, ngôn ngữ nói cho cả học sinh và cộng đồng nơi các em đang sinh sống.

Tại huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam và Văn Chấn tỉnh Yên Bái, những buổi tập huấn của CLB Cha mẹ học sinh các buổi Trại đọc được tổ chức hàng tuần. Bên cạnh đó là những buổi sinh hoạt hướng dẫn cha mẹ Trò chuyện và lắng nghe với con, đọc sách truyện cùng con, cho con thể hiện ý kiến của mình cũng như tương tác với con thông qua các hoạt động hàng ngày…

Tất cả các bậc cha mẹ và học sinh đều cảm thấy hào hứng khi đến với những buổi sinh hoạt như thế. Họ đặc biệt thích thú khi được tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi, được hát múa, được giao lưu, chia sẻ, trò chuyện, được đọc những cuốn sách hay, xem những hình ảnh đẹp, được hiểu về những nội dung câu chuyện mang tính giáo dục và có giá trị nhân văn sâu sắc.

Dự án đã giúp các bậc cha mẹ là người dân tộc thiểu số gần gũi với con hơn, hiểu được sở thích của con, từ đó tập trung thời gian giúp con học tập tốt hơn. Anh Avô Mưng tại thôn Agiốc, xã Bhalee, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: mỗi tối anh đều dạy con họ và đọc truyện cùng con trước khi đi ngủ, trong các hoạt động thường ngày anh luôn cho con cùng tham gia. Khi nấu ăn thì cho con đong, đếm, so sánh, mô tả, gọi tên các loại nguyên liệu dùng để nấu ăn và nhận biết các đồ dùng trong nhà bếp. Lúc đi dạo cùng con thì nói chuyện với con về cây cối, con vật, màu sắc….


(Phụ huynh đã đọc sách cùng con) 

Theo ông Vương Đình Giáp, Giám đốc Thực hiện Chương trình của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em: Trên thế giới hiện có khoảng 250 triệu trẻ em không biết đọc và có tới 130 triệu em trong số đó đã dành ít nhất 4 năm học ở bậc tiểu học. Sử dụng những bằng chứng thu thập được thông qua các nghiên cứu về kỹ năng đọc, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã phát triển phương pháp Tăng cường đọc viết cho trẻ em. Phương pháp có bốn hợp phần chính, gồm đánh giá ban đầu, tập huấn cho giáo viên, phát triển tài liệu và hoạt động tại cộng đồng.

Dự án cũng đã tiến hành một nghiên cứu đánh giá ban đầu về thói quen đọc sách của trẻ em dân tộc thiểu số ở tỉnh Yên Bái và Quảng Nam. Kết quả: 95,5% các em được phỏng vấn, đều thích đọc sách nhưng 88,4% đầu sách các em đọc lại là sách giáo khoa hoặc truyện tranh và các em chủ yếu đọc sách ở trường (84,7%).

Những con số này đã cho thấy các em nhỏ rất thích đọc sách và mong muốn được đọc nhiều sách hơn nhưng số lượng sách, sự phong phú của các đầu sách có nội dung phù hợp với độ tuổi của các em cũng như khả năng tiếp cận đến các nguồn sách của các em dường như còn rất hạn chế.

Bước tiếp theo của Dự án

Từ những kết quả đã đạt được, tại Ngày hội đọc sách, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ về cách thức giúp trẻ đọc sách tại nhà, thúc đẩy việc thực hiện Đề án quốc gia về tăng cường tiếng Việt cho học sinh mầm non và tiểu học dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2025.

Nhân dịp này, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng đã giới thiệu mô hình đọc truyện tương tác cho trẻ em, từ đó thắp sáng lên ngọn lửa của tình yêu đọc sách trong các em, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số./.

 

Thu Hà/VOV4

 

 

 

 

 

Thu Ha

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC