
Trường Phổ thông DTNT THCS -THPT Tiểu Cần, Trà Vinh (Ảnh Sa Oanh)
Đến với các trường học vùng sâu, vùng xa ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc Khmer trong những ngày đầu năm học mới, chúng tôi chứng kiến niềm vui của thầy, trò và người dân các địa phương khi các công trình trường học liên tục được khánh thành, đưa vào sử dụng. Đứng nhìn những dãy phòng học được xây dựng kiên cố, rộng lớn, đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất của Trường Mầm non Phú Mỹ, xã Phú Mỹ, một xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống thuộc huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, ông Lý Văn Lên, người dân địa phương hồ hởi: "Đến với trường mới tôi thấy xây dựng rất là khang trang, sạch sẽ, đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho các cháu học tập. Sân chơi thì thoáng mát, gửi trong trường thì cô giáo thì chăm sóc rất là tốt. Tôi rất là vui mừng và yên tâm".
Sau gần 2 năm đầu tư, xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia, với kinh phí hơn 14,5 tỷ đồng, trường Mầm non Phú Mỹ chính thức đưa vào giảng dạy trong năm học mới này (2019-2020). Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ánh Hường cho biết: trường được xây dựng trên diện tích gần 3.500m2, gồm 8 phòng học và các khu hiệu bộ, nhà bếp, bếp ăn và khu quản trị, đáp ứng cho hơn 240 em mầm non học tập và ở bán trú.
"Đầu năm học, khi đưa các cháu đến trường, các vị phụ huynh rất phấn khởi, hào hứng. Phụ huynh thường đứng để xem những đồ dùng học tập, đồ chơi ngoài trời, dắt các con tham quan trường lớp. Và phụ huynh cũng khen về cơ sở vật chất của nhà trường rất khang trang. Phụ huynh rất là an tâm để các cháu đến học và ở bán trú"-chị Nguyễn Thị Ánh Hường nói.
Trường DTNT THCS Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng (Thạch Hồng)
Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chiếm hơn 30% dân số của tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh luôn ưu tiên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp vùng đồng bào dân tộc Khmer, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt, cũng như rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa vùng dân tộc và thành thị. Năm ngoái, tỉnh cũng đưa vào giảng dạy Trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Trần Đề, huyện Trần Đề, giúp hơn 280 em học sinh dân tộc Khmer ở địa phương này có thêm điều kiện học tập.
Theo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, tính đến cuối năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 540 trường từ Mầm non đến Trung học phổ thông; trong đó, có 280 trường xây dựng ở khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% trong tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng còn có 10 trường phổ thông Dân tộc nội trú. Với cơ sở vật chất này đã phục vụ tốt việc học tập cho hơn 80 ngàn học sinh dân tộc Khmer trong toàn tỉnh theo học hàng năm.
Theo ông Châu Tuấn Hồng, Phó Giám đốc sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, đặc biệt là trong năm học mới này, điều kiện cơ sở vật chất trường lớp ở vùng đồng bào dân tộc Khmer cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc, từng bước nâng chất lượng giáo dục cho học sinh người dân tộc thiểu số. Điều này cũng cho thấy ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm đầu tư xây dựng trường, lớp tại những vùng đồng dân tộc thiểu số trong thời gian qua.
Chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng cùng các ngành liên quan rà soát, tổng hợp kinh phí cần đầu tư cho các trường Phổ thông Dân tộc nội trú và một số trường Phổ thông vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Theo đó, nhiều trường, lớp được đầu tư nâng cấp và sửa chữa các hạng mục công trình nhằm đảm bảo đủ phòng học, chuẩn bị tốt cho năm học mới.
Còn tại tỉnh Trà Vinh, năm học này có gần 56 ngàn học sinh phổ thông nhập học, trong đó có hơn 31% là con em đồng bào Khmer. Hàng năm, để chuẩn bị cho năm học mới, các cấp, các ngành đi đầu là ngành giáo dục triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả trẻ em trên địa bàn được đến trường, nhất là học sinh nghèo và con em đồng bào dân tộc. Nhờ vậy mà từ nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh Khmer đến trường luôn tương đương với tỷ lệ dân số đồng bào Khmer trong tỉnh.
Không chỉ quan tâm chăm lo cho trẻ khó khăn có điều kiện đến trường, hàng năm tỉnh Trà Vinh còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để kiên cố hóa phòng học, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ xóa toàn bộ số phòng học tạm bợ. Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 464 trường từ mầm non đến trung học phổ thông, trong đó, có 8 Trường phổ thông dân tộc nội trú, tiếp nhận gần 2.200 học sinh dân tộc theo học, đạt hơn 13% số học sinh dân tộc trên địa bàn.
Theo ông Thạch Tha Lai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, cơ sở vật chất các trường vùng đồng bào cơ bản được tỉnh, ngành đầu tư nhiều. Riêng hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú, mỗi huyện có 1 trường. Học sinh được học tại trường cơ bản đạt chỉ tiêu Quyết định 1033 của Thủ tướng.
Trường PTDTNT tỉnh Kiên Giang. (Ảnh: http://ptdtnttinhkg.edu.vn)
Các tỉnh khác có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trong khu vực như An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, năm học mới này cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa nâng cấp trường học vùng đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho con, em đồng bào Khmer đến trường.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương vùng ĐBSCL, nhiều năm qua, hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên vùng tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống được đầu tư, xây dựng để phục vụ tốt nhu cầu dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng nâng lên, góp phần vào sự phát triển chung của cả vùng./.
Thạch Hồng/VOV4-ĐBSCL
Viết bình luận