
Múa dân gian Chăm trình diễn trong các dịp như lễ hội Katê, lễ hội Rija… Múa dân gian Chăm là phương tiện để truyền tải tư tưởng, tình cảm của người phàm với thế giới thần linh. Những điệu múa dân gian như: múa quạt (Tamia tadik), múa khăn (tamia tanyiak), múa roi (tamia hawei), múa đạp lửa (tamia juak apuei),… hiện vẫn được ông bóng (ong Ka-ing), bà bóng (amuk Pajaw) trình diễn trong các dịp lễ hội của người Chăm.
Nghệ nhân Ưu tú Đàng Quang Dũng, cán bộ Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận 5, thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Múa quạt thì múa như thế nào, múa khăn là múa ra làm sao, múa roi phải đi như thế nào, rồi múa đội nước là múa ra làm sao… mình phải biết được cái này. Cái nào mình không biết thì mình đi hỏi người đi trước, để người ta chỉ dạy, Như thế mới bảo tồn được cái hay cái đẹp trong ca múa nhạc dân gian Chăm".
Biểu diễn trống ghi-năng
Bên cạnh những điệu múa, người Chăm còn lưu giữ một kho tàng dân ca với những làn điệu, cung bậc âm thanh khác nhau. Nhiều làn điệu dân ca trữ tình, đằm thắm như: Thei mai (Ai đến), Anit ralo (thương thầm), Adaoh dam dara… Người Chăm còn có các làn điệu Ariya, là hình thức hát trường ca theo dạng kể chuyện và có một kho làn điệu hát ru. Mỗi vị thần, mỗi vị vua đều có một điệu nhạc và điệu múa dành riêng.
Biên đạo Mai Kiên, Đoàn Ca múa nhạc Biển Xanh Bình Thuận, cho biết: "Trong các lễ hội của người Chăm thường có vấn đề tâm linh, nghĩa là người ta hình tượng ra các vị thần luôn luôn ở trong đầu, mang lại hạnh phúc cho con người".
Hiện nay, nghệ thuật ca múa nhạc dân gian Chăm đang có nguy cơ bị mai một. Việc bảo tồn, phát huy bản sắc loại hình văn hóa này là hết sức cần thiết.
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trương Văn Món, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: "Không phủ nhận cái cải biên để nâng cao, nhưng cải biên nâng cao làm sao giữ được nét truyền thống của dân tộc Chăm".
Jasi/VOV-TP.HCM
Viết bình luận