
Bh’rợ nâu xoọc bơơn xay bhrợ đâh hân đoọng bhrợ liêm crêê cơnh c’lâng bh’rợ, têêm ngăn bộ máy t’mêê lêy bhrợ liêm choom bêl tơợp moot bhrợ

Ban k’đhơợng bhrợ dự án k’rong pa dưr pa xơc k’tiêc chr’hoong k’coong ch’ngai Vân Canh, tỉnh Bình Định xoọc k’đhơợng lêy kr’bhâu bha ar pa tơ bhrợ pa dưr liêm choom. K’noọ mưy c’xêê hanua, apêê pa bhrợ âng Ban pa zưm lêy cha mêêt đợc pa liêm zâp bha ar pa tơ ting zâp dự án đoọng k’noọ tươc đâu pa chô ooy zâp chr’val k’đhơợng zư ting vel đông. Zêng đợ bha ar pa tơ lêy ra pặ đợc liêm ghit, buôn bơơn lêy. T’cooh Trần Ngọc Tiến, chuyên viên k’đhơợng bhrợ pa dưr dân dụng âng Ban k’đhơợng bhrợ dự án k’rong pa dưr pa xơc k’tiêc chr’hoong Vân Canh đoọng năl, bha ar pa tơ vêy ra pặ đợc ting c’moo:
“Zêng đợ xa nay bh’rợ crêê tươc dân dụng năc lêy bhrợ lưch, tơợ 2010 năc a’tôh. Zâp c’moo vêy đợ danh mục, ra pặ ting c’moo, đợ râu zrọo bil năc lêy xăl bhrợ t’mêê cớ. Xa nay bh’rợ âng ngai năc manưih n’năc lêy ra pặ bhrợ”.
Đhị 11 chr’hoong, thị xã, thành phố coh tỉnh Bình Định, bh’rợ lêy cha mêêt bha ar pa tơ đoọng ooy zâp chr’val xoọc k’noọ bhrợ pa dưr vêy bơơn bhrợ đâh hân. Bhiệc số hoá bha ar pa tơ đhị zâp vel đông lêy liêm xang. Ban Thường vụ zâp Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ cung xoọc pa zưm bhrợ bhiệc lâng c’bhuh công chức, viên chức lâng cán bộ bha lâng âng zâp chr’val k’noọ đợc lêy bhrợ đâh đoọng têêm ngăn bộ máy.
Thường trực Huyện uỷ An Lão t’mêê bhrợ bhiệc lâng cán bộ, công chức lâng cán bộ bha lâng âng chr’val An Hoà t’mêê (k’noọ đợc). Chr’val An Hoà t’mêê vêy bơơn bhrợ pa dưr đhị pr’đơợ pa zưm zêng chr’val An Hoà lâng chr’val An Quang. Đhị bêl bhrợ bhiệc, p’căh mặt Thường trực Huyện uỷ ơy moon ghit đợ bh’rợ bha lâng cấp chr’hoong lâng chr’val lêy đâh hân bhrợ liêm xang lăm t’ngay 1/7, lâh mơ năc bh’rợ số hoá bha ar pa tơ, xay moon ghit pr’đươi cr’van nhà nước.
Bộ máy âng chr’val An Hoà t’mêê k’noọ đợc vêy 59 cán bộ bha lâng, công chức, viên chức bơơn lêy đoọng ooy zâp bh’rợ liêm ghit. Zâp ngai năc lêy t’bhlâng trách nhiệm đoọng bhrợ liêm choom bh’rợ chính quyền 2 cấp. Huyện uỷ An Lão moon pa gluh tơợ t’ngay 25 tươc 26/6, chr’val An Hoà năc lêy bhrợ đoọng cán bộ, công chức xiêr lêy bhrợ bộ máy t’mêê, têêm ngăn lươt moot bhrợ tơợ t’ngay 1/7. T’cooh Trịnh Xuân Long, Chủ tịch UBND chr’hoong An Lão, tỉnh Bình Định đoọng năl:
“L’lăm, đoọng bhrợ ha zâp chr’val t’mêê moot bhrợ năc lêy bhrợ liêm ma mơ lâng đh’rưah lâng bâc bhiệc bhrợ. Lêy têêm ngăn, năl ghit bộ máy t’mêê, manưih pa bhrợ âng bộ máy n’năc. Ra văng đoọng đăh pr’đươi pr’dua, đhị ặt bhrợ bhiệc. Lâh mơ, lêy cha mêêt ghit zâp bh’rợ lêy đoọng ha zâp chr’val t’mêê đoọng bhrợ pa liêm zâp xa nay bh’rợ âng đhanuôr, tổ chức. Bh’rợ lêy bhrợ pa liêm cr’liêng xa nay, bhiệc bhrợ năc lêy ra văng đoọng ha đhi noo coh chr’val t’mêê”.
Ting cơnh Sở Nội vụ tỉnh Bình Định, bhrợ zâp chr’hoong ơy liêm xang bh’rợ số hoá bha ar pa tơ k’đhơợng zư. Hân đhơ cơnh đêêc, ooy cr’chăl lêy cha mêêt, đợ mơ trang tài liệu số hoá âng cấp chr’hoong lâng cấp chr’val căh liêm ma mơ lâng đhr’năng lalua. Lâh mơ, đhị cấp chr’hoong, đợ mơ tài liệu căh ơy bhrợ pa liêm dzợ bâc, căh ơy choom lêy đoọng ooy tỉnh đoọng zư đợc.
T’cooh Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định đoọng năl, ha dang âng đơơng zêng đợ bha ar pa tơ tơợ zâp chr’hoong chô ooy tỉnh năc lêy tươc 4.800 mét vuông k’tiêc lêy zư, ha dợ bêl Trung tâm zư đợc xoọc đâu âng Sở k’đhơợng zư vêy mơ 480 mét vuông. T’cooh Lê Minh Tuấn đoọng năl, sở vêy bha ar pa tơ k’đươi moon lêy bhrợ pa liêm, đoọng tài liệu, têêm ngăn liêm ghit cơnh quy định âng Trung ương:
“Cán bộ, công chức, viên chức âng cấp chr’hoong xiêr ooy cấp chr’val lâng zư đợc cán bộ, công chức cấp chr’val xoọc đâu đoọng bhrợ bh’rợ chính quyền vel đông 2 cấp. Cơnh đêêc, khung biên chế năc chính quyền, khối Đảng, chính quyền cung ơy moon pa gluh. Ha dợ khối chính quyền, azi ơy đoọng khung ooy 58 chr’val, phường. Lâng 11 chr’hoong, thị xã, thành phố lâng 58 chr’val, phường k’noọ đợc, lêy bhrợ liêm xang c’lâng bh’rợ đăh manưih pa bhrợ, lâh mơ năc lêy đoọng zâp chức danh k’đhơợng bhrợ, ooy đâu vêy trưởng, phó phòng zâp chr’val”.

Ooy cr’chăl lêy bhrợ, bhiệc têêm ngăn oó đoọng pa đhêy bh’rợ năc đoo k’đươi moon bha lâng. Pr’căn Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Tuyên giáo lâng Dân vận Tỉnh uỷ Bình Định moon, bâc cán bộ vêy ta k’đươi bh’rợ t’mêê. Đọong doọ bhrợ pa đhêy bh’rợ, bh’cộ bha lâng cấp chr’hoong đh’rưah lâng bh’cộ cấp chr’val xoọc đâu lêy cha mêêt cớ zâp bh’rợ ơy lâng xoọc, vêy đhr’năng lêy xay bhrợ, hệ thống hoá liêm ghit zâp chức năng, bh’rợ tr’nêng. Tơợ đêêc, lêy đoọng liêm zâp ha bộ máy k’đhơợng bhrợ chr’val, phường t’mêê t’ngay 1/7. Pr’căn Nguyễn Thị Phong Vũ đoọng năl cớ, bhiệc nâu lêy zooi cán bộ doọ râu căh liêm crêê, doọ vêy tơợp bhrợ cớ tơợ tr’nơợp, têêm ngăn cr’chăl lêy bhrợ liêm choom:
“Zâp đồng chí coh Ban Thường vụ chr’val t’mêê cung lêy bhrợ họp moon đoọng bh’rợ liêm ghit ha zâp đồng chí coh Ban Thường vụ, Ban Chấp hành t’mêê, k’đươi moon bh’rợ đoọng zâp đồng chí năl k’noọ tươc đâu năc ahêê lêy bhrợ bhiệc n’hâu. Lâh mơ năc dự thảo zâp bha ar pa tơ, ra văng liêm ghit đoọng tươc bêl t’ngay 1/7 vêy quyết định năc ahêê moot bhrợ luôn. Pa đhang moon cơnh dự thảo zâp quy chế, quy định, zâp quy chế bhrợ bhiệc”.
T’cooh Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định k’đươi moon bh’cộ bha lâng zâp chr’hoong, thị xã, thành phố lêy bhrợ n’jưah điều hành bh’rợ coh vel đông tươc t’ngay pa đhêy pa bhrợ cấp chr’hoong (30/6/2025); n’jưah k’đhơợng bhrợ bh’rợ pa dưr chr’val, phường t’mêê. Zâp cán bộ bh’cộ chr’val, phường t’mêê lêy bhrợ 2 bh’rợ đh’rưah: đh’rưah têêm ngăn bh’rợ đhị cơ quan xoọc đâu; n’jưah lêy cha mêêt năl ghit cr’noọ bh’rợ, c’lâng bh’rợ lêy bhrợ ting bh’rợ chính quyền 2 cấp.
Đăh bh’rợ ra pặ manưih pa bhrợ, l’lăm năc lêy ra pặ ooy đăh đợ mơ biên chế xoọc vaih; lêy t’đui đoọng ha khối chính quyền, lâh mơ năc zâp bh’rợ pa dưr pr’ăy tr’mung lâng zooi đoọng đhanuôr, doanh nghiệp. T’cooh Phạm Anh Tuấn moon ghit, lêy oó vaih bhiệc cán bộ chô ooy vel đông trung tâm, ha dợ đợc ta bhưch manưih pa bhrợ coh k’coong ch’ngai:
“Chính quyền lêy ra văng liêm zâp tài liệu, quyết định đoọng bh’rợ ha cơnh? Lêy k’đươi bhrợ ha cơnh?Ra văng đợc liêm ghit. Cơnh đêêc, tơợ đâu tươc bêl đêêc, zâp chr’val, phường t’mêê, zâp đồng chí zâp t’ngay, zâp tuần lêy họp coh ngoai giờ, hân đhơ họp trực tuyến, lêy cha mêêt bh’rợ lêy bhrợ tươc ooy ơy. Crêê bêl 7 giờ ra diu t’ngay 1/7/2025, bâc ơy quyết định ơy ký đợc đhị bàn. Xọoc đâu prang chr’hoong lâng chr’va, phường t’mêê lêy bhrợ ting bh’rợ pa zưm đh’rưah”./.
CÁN BỘ Ở BÌNH ĐỊNH LÀM CẢ NGÀY CUỐI TUẦN ĐỂ SỚM ĐƯA BỘ MÁY CẤP XÃ VÀO VẬN HÀNH
Thực hiện chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7, cán bộ cấp huyện ở tỉnh Bình Định phải tập trung phân loại hồ sơ, xử lý công việc tồn đọng. Công việc này đang được triển khai khẩn trương để đáp ứng tiến độ, đảm bảo bộ máy mới vận hành trơn tru khi chính thức đi vào hoạt động

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện miền núi Vân Canh, tỉnh Bình Định đang quản lý hàng ngàn hồ sơ xây dựng cơ bản. Gần một tháng qua, nhân viên của Ban tập trung phân loại, niêm phong các tập hồ sơ theo từng dự án để sắp tới bàn giao về các xã quản lý theo địa bàn. Tất cả hồ sơ phải được sắp xếp gọn gàng, dễ tìm kiếm. Ông Trần Ngọc Tiến, chuyên viên phụ trách xây dựng dân dụng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vân Canh cho biết, hồ sơ được sắp xếp theo từng năm:
“Tất cả các công trình liên quan tới dân dụng thì mình làm hết, từ 2010 trở đi. Từng năm thì có danh mục rồi, sắp xếp theo năm, những cái cặp nào bị rớt thì mình phải thay lại thôi. Công trình của ai thì người đó tự sắp xếp”.
Tại 11 huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Bình Định, công tác kiểm tra hồ sơ để bàn giao cho các xã sắp thành lập đang được triển khai khẩn trương. Việc số hóa hồ sơ tại các địa phương cơ bản đã hoàn thành. Ban Thường vụ các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ cũng đang tập trung làm việc với đội ngũ công chức, viên chức và cán bộ chủ chốt của các xã dự kiến thành lập để sớm ổn định bộ máy.
Thường trực Huyện ủy An Lão vừa làm việc với cán bộ, công chức và cán bộ chủ chốt của xã An Hòa mới (dự kiến). Xã An Hòa mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ xã An Hòa và xã An Quang. Tại buổi làm việc, đại diện Thường trực Huyện ủy đã nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm cấp huyện và xã mới phải khẩn trương hoàn thành trước ngày 1/7, đặc biệt là công tác số hóa hồ sơ, thống kê tài sản công.
Bộ máy của xã An Hòa mới dự kiến có 59 cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức được bố trí vào các vị trí cụ thể. Mỗi người phải hết sức trách nhiệm để thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp. Huyện ủy An Lão đặt ra mốc thời gian từ ngày 25 đến 26/6, xã An Hòa mới phải tổ chức cho cán bộ, công chức xuống vận hành thử mô hình bộ máy mới, đảm bảo sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7. Ông Trịnh Xuân Long, Chủ tịch UBND huyện An Lão, tỉnh Bình Định cho biết:
“Trước mắt, để cho các xã mới đi vào hoạt động thì mình phải tiến hành đồng bộ và song song với nhiều công việc. Phải ổn định, xác định được bộ máy mới, nhân sự của bộ máy đó. Chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở vật chất, trụ sở nơi làm việc. Ngoài ra, phải xác định được các nhiệm vụ mà chuyển giao cho các xã mới để thực hiện việc giải quyết ngay các công việc của công dân, tổ chức. Hệ thống xử lý thông tin, công việc thì cũng phải có sự chuẩn bị cho anh em ở xã mới.”

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bình Định, hiện các huyện đã hoàn thành công tác số hóa hồ sơ lưu trữ. Tuy nhiên, trong quá trình thống kê, số lượng trang tài liệu số hóa giữa cấp huyện và cấp xã vẫn còn chênh lệch so với thực tế. Ngoài ra, tại cấp huyện, lượng tài liệu chưa được xử lý vẫn còn nhiều nên chưa thể nộp về tỉnh để lưu trữ.
Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định cho biết, nếu đưa toàn bộ hồ sơ từ các huyện về tỉnh sẽ cần đến 4.800 m² diện tích lưu trữ, trong khi Trung tâm Lưu trữ hiện nay do Sở quản lý chỉ có 480 m². Ông Lê Minh Tuấn cho biết, sở sẽ có văn bản hướng dẫn xử lý, giao nộp tài liệu, đảm bảo chặt chẽ theo quy định của Trung ương.
“Cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện xuống cấp xã và giữ nguyên cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Như vậy, khung biên chế là chính quyền, khối Đảng, chính quyền cũng đã đặt ra. Riêng khối chính quyền, chúng tôi đã giao khung cho 58 xã, phường. Đối với 11 huyện, thị xã, thành phố và 58 xã, phường dự kiến sắp tới, nên hoàn thiện lại phương án nhân sự, nhất là bố trí các chức danh lãnh đạo quản lý, trong đó có trưởng, phó phòng các xã”.
Trong giai đoạn chuyển giao, việc đảm bảo không gián đoạn công việc là yêu cầu hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Bình Định cho rằng, nhiều cán bộ được phân công nhiệm vụ mới hoàn toàn. Để không bị gián đoạn công việc, lãnh đạo cấp huyện cùng lãnh đạo cấp xã hiện tại cần rà soát lại các công việc đã, đang và sẽ triển khai, hệ thống hóa rõ theo từng chức năng, nhiệm vụ. Từ đó, tổ chức bàn giao đầy đủ cho bộ máy lãnh đạo xã, phường mới trước ngày 1/7. Bà Nguyễn Thị Phong Vũ cho biết thêm, điều này giúp cán bộ không bị lúng túng, không phải tiếp cận lại từ đầu, đảm bảo quá trình vận hành thông suốt.
“Các đồng chí trong Ban Thường vụ xã mới cũng nên tổ chức họp để phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành mới, phân công nhiệm vụ để các đồng chí biết rằng tới đây chúng ta sẽ phải làm việc gì. Đặc biệt là dự thảo các văn bản, chuẩn bị sẵn sàng để đến khi 1/7 có quyết định chính thức thì chúng ta vào vận hành ngay. Ví dụ như dự thảo các quy chế, quy định, các quy chế làm việc.”
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện nhiệm vụ kép: vừa điều hành công việc địa phương cho đến ngày chấm dứt hoạt động cấp huyện (30/6/2025); vừa chủ trì triển khai công tác thành lập xã, phường mới. Các cán bộ lãnh đạo xã, phường mới phải thực hiện hai nhiệm vụ song song: vừa đảm bảo công tác ở cơ quan hiện tại; vừa chủ động nắm bắt yêu cầu, phương thức hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp.
Về công tác sắp xếp nhân sự, trước mắt chỉ sắp xếp trong phạm vi số lượng biên chế hiện có; cần ưu tiên cho khối chính quyền, đặc biệt ở các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Ông Phạm Anh Tuấn nêu rõ, cần tránh tình trạng dồn cán bộ về địa bàn trung tâm, để lại thiếu hụt nhân sự ở vùng sâu, vùng xa.
“Chính quyền phải chuẩn bị hết tài liệu, quyết định giao nhiệm vụ thế nào? Bổ nhiệm ra làm sao? Để sẵn đó hết. Như vậy, từ giờ đến hôm đó, mỗi một xã, phường mới, các đồng chí hằng ngày, hằng tuần họp ngoài giờ, kể cả họp trực tuyến, kiểm soát xem công việc thử làm tới đâu rồi. Đúng 7 giờ sáng ngày 1/7/2025, một loạt quyết định đã ký để sẵn trên bàn. Hiện nay cả huyện và xã, phường mới phải thực hiện theo nhiệm vụ kép”./.
Viết bình luận